Tuesday, July 8, 2014

Suy thận có tỉ lệ bệnh nhân tử vong cao

Suy thận đang là vấn đề nhức nhối đang được các bác sĩ cũng như các nhà khoa học quan tâm sâu sắc đến. Nguyên nhân dẫn đến có nhiều yếu tố như soi than, huyết áp cao... và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng con người. Chính vì thế mà suy thận là bệnh mọi người cần phải lưu ý và có những phương hướng đặc biệt với nó.

Tại Việt Nam, hiện có trên 5 triệu bệnh nhân suy thận (chiếm 6,73% dân số), trong đó có 72 nghìn bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối và mới chỉ có 10% bệnh nhân được lọc máu, 90% còn lại đều tử vong vì không đủ tiền trang trải cho chi phí lọc máu (25 USD/1lần lọc máu). Đó là thông tin được Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam cho biết ngày 12/3. Theo TS. Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, nguyên nhân chủ yếu gây suy thận là do các bệnh lý tại thận, tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường. Tại Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu do bệnh viêm cầu thận mãn tính.

Số bệnh nhân này cũng đang ngày càng gia tăng. Trung bình mỗi năm, nước ta lại có thêm khoảng 8 nghìn bệnh nhân suy thận mới. Trên toàn thế giới hiện nay có hơn 500 triệu người bị suy thận, chiếm 10% dân số thế giới, trong đó có trên 2 triệu bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu. Dự tính năm 2010, thế giới phải chi 110 tỷ USD cho việc điều trị bệnh này.

PGS Nguyễn Nguyên Khôi, Khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, có tới 50% bệnh nhân thận được chẩn đoán sai. Không được điều trị sớm nên phần lớn bệnh nhận đến viện khi bệnh đã nặng và cần phải lọc máu ngay. Trong những trường hợp này, chi phí điều trị rất tốn kém, và tuổi thọ người bệnh cũng bị rút ngắn.


Để giảm nguy cơ tử vong do bệnh nhân, phát hiện, điều trị sớm là yếu tố vô cùng quan trọng. Những đối tượng có nguy cao như người cao tuổi, tiền sử gia đình bị bệnh thận mạn tính, béo phì, bị bệnh lý cầu thận, tăng huyết áp, đái tháo đường... cần được thường xuyên kiểm tra để phát hiện và điều trị sớm nguy cơ bị than hu, suy thận
(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment