Thursday, July 10, 2014

Bệnh nhân suy thận cần vitamin gì?

 Để cơ thể hoạt động bình thường, cần ít nhất là 13 loại Vitamins, theo một chế độ dinh dưỡng cân bằng sẽ có thể có đủ Vitamins cần thiết. Tuy nhiên, bệnh nhân suy thận thường không có đủ các loại Vitamins là do: Phải theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt; Mất cảm giác ăn ngon miệng; phản ứng phụ của thuốc; Mất đi một số Vitamins trong quá trình lọc máu. Một số Vitamins phải hạn chế thậm chí phải tránh vì nó sẽ tích tụ trong cơ thể do thận không còn hoạt động.

Những Vitamin nào cần khi bị suy thận?
Có 2 loại Vitamins: Vitamin tan trong chất béo và Vitamin tan trong nước. Vitamin tan trong nước không tích tụ trong cơ thể và cần phải được thay thế hàng ngày qua chế độ ăn uống. Bệnh nhân suy thận cần các loại Vitamin tan trong nước; bao gồm các loại vitamins B1, B2, B6, B12, folic acid, niacin, pantothenic acid, biotin và một liều nhỏ  vitamin C.


Khi bị suy thận cần tránh những loại Vitamin nào?
 Các Vitamin tan trong chất béo (A, D, E và K) thường tích tụ trong cơ thể, vì vậy nên tránh, trừ khi bác sỹ kê đơn. Vitamin A đặc biệt cần được quan tâm, vì lượng độc tố cao có thể có trong khẩu phần ăn hàng ngày.
Bác sỹ sẽ kê đơn dùng thêm Vitamin D, dựa vào kết quả xét nghiệm máu, đo lượng Canxi, phốt-pho và mức hócmon tuyến cận giáp (PTH).  Bệnh nhân suy thận cần dùng thêm activate vitamin D. Vitamin C cần dùng liều từ 60 đến 100mg. Cần để ý, Vitamin C có thể làm tăng mức oxalate, nó có thể lắng đọng trong xương và ở các mô mềm.

Làm sao để biết có cần dùng thêm Vitamin hay không?
Nếu bác sỹ không kê đơn cho bạn, hãy hỏi bác sỹ, vì bệnh nhân suy thận, soi than, than hu cần dùng Vitamin theo chỉ định của bác sỹ. Các loại Vitamin tổng hợp hay tăng lực có thể bao gồm những Vitamins và khoáng chất mà bệnh nhân suy thận không được dùng, vì vậy không tự ý mua thuốc mà cần theo đơn của bác sỹ.

No comments:

Post a Comment