Wednesday, July 2, 2014

Nên kiêng những gì khi bị sỏi thận?

Tôi  57 tuổi, bị sỏi thận đã lâu. Tôi nghe nói khi điều trị sỏi thận thì chế độ ăn uống hằng ngày cũng rất quan trọng. Xin hỏi, khi bị bệnh này cần kiêng ăn gì?
Ngô Thanh Hương (Cao Bằng)

Trả lời

Sỏi thận là căn bệnh thuộc đường tiểu - sinh dục phổ biến thứ ba sau các bệnh viêm nhiễm và bệnh về tuyến tiền liệt. Nguyên nhân gây bệnh là do rối loạn trao đổi chất khoáng, những cái lẽ ra phải tan lại không tan mà kết tủa và tích tụ trong cơ thể khiến thận bị tổn thương, than hu, dần dần hình thành sỏi.

Triệu chứng thông thường khi bị soi than bao gồm: đau ở bụng, lưng, dưới xương sườn; các cơn đau kéo dài 20 - 60 phút, cường độ có thể thay đổi; đau từ trước ra sau lưng, từ bụng đến dưới háng; nước tiểu đục, có mùi hôi hoặc có máu; đau khi đi tiểu; buồn nôn và nôn; đi tiểu liên tục...

Để điều trị sỏi thận, ngoài việc tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sĩ thì chế độ ăn uống của người bệnh cũng đóng vai trò rất quan trọng. Trước tiên bác cần uống nhiều nước, khoảng 8 - 10 ly nước mỗi ngày giúp nước tiểu loãng - làm giảm nồng độ khoáng chất hình thành sỏi trong nước tiểu; giảm lượng muối ăn hằng ngày; đảm bảo chế độ ăn uống chứa canxi đầy đủ; tránh những loại thực phẩm có thể làm tăng lượng axit uric hoặc oxalate trong nước tiểu như: rau bina, sôcôla, củ cải đường, trà...; hạn chế đường và protein động vật; bổ sung chất xơ không hòa tan trong bữa ăn như lúa mì, gạo... Ngoài ra, bạn nên tạo thói quen ăn trái cây và rau hằng ngày.

Hơn thế nữa cần có những phương pháp điều trị hợp lý dẫn đến những biến chứng của sỏi thậnsuy than gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng con người 
(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment