Wednesday, July 2, 2014

Điểm danh các phương pháp chăm sóc thận

Thận là bộ phận quan trọng và giữa vai trò không thể thiếu trong việc duy trì sự sống của con người. Theo thống kế của các tổ chức y tế thì tỷ lệ bệnh thận ở Việt Nam đang có tỉ lệ người mắc phải rất cao và xảy ra ở mọi lứa tuổi. Điển hình bệnh xuất hiện nhiểu ở độ tuổi trung niên, trong đó cả nam lẫn nữ. Rất nhiều người cho rằng thận hư là bệnh của đàn ông, tuy nhiên trong thực tế thì phụ nữ cũng bị ảnh hưởng không ít nhiều cũng bị than hu. Chính vì thế cần có những phương pháp gì để bảo vệ thận khi còn đang khoẻ mạnh.

1. Uống nhiều nước

Nguyên nhân
Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước, thận sẽ không thể tạo ra các áp lực nước đủ lớn để đẩy các chất thải thông qua đường tiết niệu ra ngoài cơ thể.
Chất thải độc đọng lại trong thận là nguyên nhân gây ra soi than.
Phương pháp
+ Uống đủ từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày kể cả các loại nước khác ngoài nước lọc.

2. Ăn các loại thực phẩm làm sạch cơ thể

Nguyên nhân
Trái cây và rau quả giúp thận loại bỏ axit dư thừa ra khỏi cơ thể và bài tiết trong nước tiểu. Thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa có thể giúp nhiều tế bào, trong đó có cả các tế bào ở thận tránh được các thiệt hại do các gốc tự do trong cơ thể gây ra.
Phương pháp
Bổ sung các thực phẩm bao gồm
+ Lòng trắng trứng giúp cung cấp nhiều protein chất lượng cao và các axit amin thiết yếu hơn so với các nguồn protein khác như lòng đỏ trứng hoặc thịt.
+ Bắp cải: hàm lượng vitamin K, vitamin C, chất xơ, vitamin B6 và axit folic… trong bắp cải rất cao giúp thanh lọc máu và thải độc cho thận rất tốt.
+ Ớt chuông: là một loại thực phẩm chứa rất nhiều lycopene, vitamin C và vitamin A, cũng như vitamin B6, axit folic và chất xơ có tác dụng đào thải axit uric dư thừa từ thận.

3. Bổ sung magie
Nguyên nhân
Khi bị huyết áp cao và lưu trữ nhiều chất thải độc là do hàm lượng magie trong cơ thể bị thiếu.
Hàm lượng magie bị thiếu khiến cho chức năng thận có thể bị ảnh hưởng, suy thận, đặc biệt là không lọc thải được hết chất độc.
Phương pháp
+ Bổ sung nhiều loại rau có màu xanh lá cây, các loại hạt và ngũ cốc để đảm bảo cơ thể nhận đủ magie để giữ thận hoạt động tốt.

4. Hạn chế tiêu thụ lượng natri (muối) và protein

Nguyên nhân
Chất nào cũng cần đảm bảo đủ cho cơ thể, nếu dư thừa đều không tốt. Tương tự, lượng protein muối và thậm chí cả nước dư thừa sẽ khiến thận phải làm việc nhiều hơn.
Natri hay protein cần thiết trong việc duy trì cân bằng chất lỏng, nhưng nếu chúng dư thừa trong cơ thể và không được đào thải hết thì có thể gây ra bệnh thận, cao huyết áp dẫn đến đau tim và đột quỵ…
Phương pháp
+ Ăn vừa đủ lượng muối và protein để bảo vệ thận.

5. Hạn chế các thực phẩm có chứa phospho
Nguyên nhân
Các đồ ăn có chứa phosphor cao gây tăng mức đạm niệu đạo, một trong những dấu hiệu sớm của bệnh thận.
Phương pháp
+ Không sử dụng các loại gia vị có chứa phospho được thêm vào thức ăn chế biến sẵn nhằm làm tăng mùi vị và kéo dài thời hạn sử dụng.
+ Hạn chế ăn các loại thịt động vật, rau củ có tỷ lệ phospho cao.

6. Tập luyện thể thao đều đặn

Nguyên nhân
Người thừa cân, béo phì, mỡ nhiều ở bụng liên quan đến giảm chức năng thận, cao huyết áp và giảm tưới máu ở thận dẫn đến nguy cơ bị bệnh thận.
Phương pháp
 Tập luyện thể thao hàng ngày giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra tốt hơn, giúp hạn chế mỡ thừa 
ở bụng, béo phì…phòng tránh bệnh thận.

7. Kiểm tra sức khỏe định kỳ
Mục đích
Kiểm tra sức khỏe định kỳ là một trong những yếu tố quan trọng giúp chúng ta phát hiện bệnh sớm và điều trị bệnh kịp thời.
Phương pháp
+ Kiểm tra sức khỏe định kỳ tối thiểu 1 lần/năm.
Theo nghiên cứu của các tổ chức trên thế giới
Khoảng 500 người thừa cân, béo phì đã tham gia chương trình sống khỏe bao gồm chế độ tập luyện và ăn uống khoa học nhằm giảm mức đạm niệu, một trong những dấu hiệu sớm của bệnh thận.

Kết quả cho thấy sau sáu tháng tập và duy trì chế độ ăn, những người đã thu nhỏ 4cm vòng bụng thì lượng đạm niệu giảm 25%. Ngoài ra, những người có chế độ ăn giảm 300mg phospho thì đạm niệu cũng giảm được 11% giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận.

1 comment:

  1. Những phương pháp hữu ích.
    Mùa hè đến rồi ai quan tâm đến đồ chơi trẻ em ghé cửa hàng em nhé

    ReplyDelete