Sunday, June 29, 2014

Nguy cơ suy thận cao từ nước ngọt

Với những thói quen sinh hoạt hằng ngày không tốt đã ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng sức khoẻ của mọi người. Điển hình là thói quen uống nước ngọt đã vô tình dẫn đến tình trạng than hu, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời bệnh sẽ theo chiều hướng xấu, có nhiều biến chứng đó là soi than, suy thận...

Để đưa ra kết luận này, ĐH Y khoa Osaka (Nhật Bản) và ĐH Case Western Reserve (Cleveland, Mỹ) đã nghiên cứu trên 12.000 nhân viên và sinh viên đại học, những người đã trải qua cuộc kiểm tra sức khỏe đều đặn mỗi năm.


Gần 11% số người tham gia nghiên cứu cho biết uống hai hoặc nhiều hơn lon nước ngọt mỗi ngày. Các bác sĩ phát hiện lượng protein xuất hiện trong nước tiểu của họ tăng trong 3 năm tiếp theo. Hơn 8% những người không uống soda và khoảng 9% những người uống 1 lon mỗi ngày có kết quả dương tính với protein trong nước tiểu.
Các nhà nghiên cứu phân tích: "Trong nước ngọt đóng lon, các nhà sản xuất dùng đường fructose hay còn gọi là đường trái cây để tạo vị ngọt. Tuy nhiên, fructose làm gia tăng sự nhạy cảm của thận với angiotensin II, một protein điều chỉnh sự cân bằng muối". Điều này có nghĩa là muối được tái hấp thu vào thận, dẫn đến bệnh tiểu đường, béo phì, suy thận, cao huyết áp.

Protein trong nước tiểu còn có thể là dấu hiệu sớm của nhiều bệnh khác như bệnh tim, suy tim và đột quỵ, tiến sĩ Orlando Gutierrez, bác sĩ chuyên khoa tại ĐH Alabama ở Biring ham cho biết.


Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo, với những người đàn ông trưởng thành, lượng đường trong thực phẩm dùng hàng ngày không được vượt quá 9 muỗng cà phê; ở phụ nữ trưởng thành là 5 muỗng, còn trẻ em là 3 muỗng. Thường một lon nước ngọt dung tích 350 ml chứa khoảng 7 muỗng cà phê đường.
(theo http://doisong.vnexpress.net)

No comments:

Post a Comment