Friday, June 27, 2014

Lý do tại sao thận hư lại bị nhiễm mỡ

Anh cháu năm nay 22 tuổi, hiện bị phù rất nặng, đi khám và được bác sĩ chẩn đoán than hu nhiễm mỡ. Xin hỏi nguyên nhân bị bệnh là gì? Điều trị bằng Đông y hay Tây y?

Trả lời


Thận hư nhiễm mỡ là một hội chứng lâm sàng có nhiều tên gọi khác nhau, ngày nay người ta sử dụng thuật ngữ “hội chứng thận hư” để chỉ tất cả những bệnh có phù, giảm đạm máu, tiểu đạm (nước tiểu có albumin) và tăng mỡ máu. 
Có hai nhóm bệnh:
- Nhóm bệnh tại thận gọi là hội chứng thận hư nguyên phát
- Nhóm bệnh ngoài thận có tổn thương thận gọi là hội chứng thận hư thứ phát
Dù tổn thương thuộc dạng nào hay do bất kỳ nguyên nhân nào, hậu quả cũng đều là mất đạm qua đường tiểu. Đạm bị mất là albumin thoát ra qua màng lọc cầu thận.

Đạm trong máu có vai trò duy trì áp lực keo giữ nước trong lòng mạch máu; khi đạm giảm thì áp lực keo giảm, làm nước thoát từ lòng mạch ra ngoài gây phù toàn thân. Triệu chứng phù tiến triển rất nhanh và nặng, có thể có tràn dịch màng bụng, màng phổi, màng tinh hoàn, màng tim, thậm chí có thể gây phù não. Việc điều trị bệnh rất phức tạp gồm 2 phần điều trị triệu chứng, biến chứng và điều trị theo cơ chế bệnh sinh tránh trường hợp dẫn đến soi than. Triệu chứng phù có thể dễ điều trị bằng thuốc lợi tiểu nhưng tổn thương trong cầu thận mới là quan trọng, nếu không khống chế thì bệnh tái phát hoặc diễn tiến âm thầm dẫn đến suy thận. Vì vậy đối với trường hợp của anh cháu nên điều trị bằng Tây y; các thuốc do bác sĩ chuyên khoa thận học chỉ định và theo dõi sát tác dụng phụ của thuốc.

BS. Nguyễn Văn Thịnh

No comments:

Post a Comment