Sunday, June 29, 2014

Cảnh giác với hội chứng thận hư


Hôi chứng thận hư không phải là bệnh mà là tập hợp các triệu chứng, xuất hiện khi có tổn thương ở cầu thận do nhiều tình trạng  bệnh lý khác nhau và đặc trưng bởi phù, tiểu đạm, đạm máu giảm và albumin máu giảm, tăng lipid máu. than hu xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ em lại là đối tượng xảy ra nhiều nhất từ 2-6 tuổi, phụ nữ có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn đàn ông.

Triệu chứng chủ yếu trong hội chứng thận hư là phù ngoại biên, xuất hiện khi nồng độ albumin máu hạ dưới 30g/lít. Phù còn do giữ muối (bởi bệnh thận) hoặc do giảm áp lực keo trong lòng mạch. Thời gian đầu, phù chỉ ở những tổ chức lỏng lẻo như mi mắt hoặc bàn chân nhưng nhanh chóng thành phù mọng đa màng. Bệnh nhân có thể bị khó thở do phù phổi và tràn dịch màng phổi hoặc chèn ép cơ hoành do cổ trướng. Triệu chứng tức bụng do cổ trướng cũng thường gặp. Trong hội chứng thận hư, bệnh nhân thường dễ bị nhiễm khuẩn do mất các globulin miễn dịch và các thành phần bổ thể qua nước tiểu. Bởi vậy người bệnh không nên uống những loại nước ngọt hay những thức ăn nhanh là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng thận hư. Cũng chính vì thế mà bệnh nhân cần có những chế độ ăn uống hợp lý để tránh đến tình trạng bị soi than.

Tuỳ theo dấu hiệu lâm sàng, cận lầm sàng mà người ta có thể chia các thể bệnh lâm sàng của thận hư
-          Hội chứng thận hư đơn thuần: tiểu protein niệu chọn lọc, không tiểu máu, không tăng huyết áp, suy than,
-          Hội chứng thận hư không đơn thuần: tiểu protein niệu không chọn lọc và (hoặc) tăng huyết áp và suy thận kèm theo.
                                                 


No comments:

Post a Comment