Tuesday, June 17, 2014

Điểm danh thức ăn gây sỏi thận


Thực ra, đa số các món ăn trong danh sách “thần chết” nói trên tuy mang hàm lượng chất gây sỏi cao, nhưng việc giảm ăn chúng có kết quả hết sức hạn chế, nhất là đối với loại thức ăn có oxalat. Việc giảm ăn sau khi điều trị soi than chỉ cần nghiêm nhặt đối với các món như: sữa và các sản phẩm từ sữa (bơ, kem, pho mát, yaourt) vì chúng làm tăng sự hấp thu calci qua ruột. Khi dùng 100 mg calci trong thức ăn, chỉ có vài gram số đó qua được niêm mạc ruột. Nhưng nếu có sữa kèm theo thì mức hấp thụ đó tăng lên khoảng 20 lần. Nên nhớ là calci trong thuốc (thuốc bổ, calci viên..) thì đã được điều chế thành các muối để sự hấp thu gần như 100%. 
Tôm lá hẹ
Các loại tôm, cua, ngao, sò, ốc, hến thì thỉnh thoảng dùng cũng không sao. Calci có nhiều trong xà lách xoong, hạt dẻ, trái ô liu, trái vải, mận, hạnh nhân, sữa (các loại), pho mát, sô cô la, đậu trắng, đậu tương, đậu Hòa Lan, rau giấp cá, trứng, tôm, cua, nghêu, sò, ốc, hến. Urat có nhiều trong cật heo, cá chày, cá đối, thịt bò, bê, tôm hùm, gan (các loại), tôm, cua, nghêu, sò, ốc, hến. Phosphat có trong ca cao, đậu nành, đậu tương, đậu Hòa Lan, cá mòi, bơ (các loại), gan (các loại). Oxalat có nhiều trong: dưa chuột, củ cải đỏ, măng tây, dâu tây, trà đặc, me chua, hạt tiêu.
ô liu
Không những chỉ có các thức ăn cao cấp như tôm hùm, pho mát, trái ô liu… mà cả những món hết sức bình dân như rau giấp cá, me chua cũng không thoát khỏi. Rất nhiều bệnh nhân không thể theo nổi chế độ tiết thực khắc nghiệt như vậy nên đành bỏ tránh than hu . Một số người khác trở lại tái khám trong tình trạng “thon thả quá độ” vì chỉ dám ăn cơm với rau muống, cà pháo.


Tóm lại, sỏi thận là một bệnh thường gặp do nhiều nguyên nhân dẫn đến. Bệnh có nhiều biến chứng với mức độ nguy hiểm rất cao. Việc phòng ngừa các biến chứng rất quan trọng bằng cách cố gắng phát hiện và điều trị thật sớm. Để phòng tái phát sỏi thận, suy thận thì bệnh nhân nên biết tính chất loại sỏi của mình và tuân theo lời hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

1 comment:

  1. Phải tìm hiểu mấy thực phẩm này mới được
    Mùa hè đến rồi ai quan tâm đến đồ chơi trẻ em ghé cửa hàng em nhé

    ReplyDelete